Facebook Pixel Codeฉลาดกินอย่างไรให้ห่างไกล 'มะเร็ง' - เอ็ทน่า ประเทศไทย

    ฉลาดกินอย่างไรให้ห่างไกล 'มะเร็ง'

    ฉลาดกินอย่างไรให้ห่างไกล 'มะเร็ง'
    ​​รับประทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลงเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง
    เนื้อแดงมีสารที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งบางชนิด

    ควรจำกัดปริมาณการบริโภคเนื้อแดงและเปลี่ยนไปเลือกรับประทานอย่างอื่นที่มีประโยชน์กว่า เช่น ไก่ ปลา และแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว และ ถั่วเมล็ดแห้ง

    เราควรบริโภคมากน้อยแค่ไหน?
    บริโภคได้เท่าใด? หากจะบริโภคเนื้อแดง ควรจำกัดปริมาณให้ไม่เกิน 18 ออนซ์ หรือ 510 กรัม (น้ำหนักเมื่อปรุงสุกแล้ว) ต่อสัปดาห์ และควรเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป

    เนื้อแดงคืออะไร
    เนื้อแดง หมายรวมถึง เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อแกะ

    เนื้อสัตว์แปรรูป คืออะไร?
    เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม เบคอน เนื้อหมัก ฮอตดอก และ ไส้กรอก

    เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ
    อาหารบางประเภทมีแคลอรี่สูง แต่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำหรือไม่มีเลย เช่น อาหารแปรรูป และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล หากบริโภคในปริมาณมาก จะทำให้น้ำหนักตัวขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

    สู้กับมะเร็งด้วยอาหารที่มาจากพืช
    วิตามิน แร่ธาตุในผักและผลไม้ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน พฤกษเคมี สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย ซึ่งจะนำไปสู่โรคมะเร็ง

    อาหารที่มีกากใย รวมถึง ขนมปังโฮลเกรน โฮลเกรนพาสต้า ข้าวโอ้ต ผัก และ ผลไม้ แบคทีเรียในลำไส้ที่กินไฟเบอร์ จะสร้างสารประกอบที่จะช่วยปกป้องเซลล์ลำไส้ใหญ่

    ควรหลีกเลี่ยงหรืออย่างน้อยก็จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์
    มีงานวิจัยที่สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่าง แอลกอฮอล์กับมะเร็งเพิ่มมากขึ้น คุณสามารถพัฒนาสุขภาพโดยรวมได้จากการจำกัดปริมาณการดื่ม

    เก็บเครื่องปรุงออกไป
    การบริโภคเกลือมากไปจะทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร ซึ่งสัมพันธ์กับเชื้อมะเร็งบางชนิด และอาหารแปรรูปมักมีเกลือเป็นส่วนประกอบ รวมถึง ธัญพืช อาหารแช่แข็ง ของทานเล่น และอาหารกระป๋อง ควรอ่านฉลากเพื่อดูปริมาณโซเดียม

    ไม่มีคำแนะนำเรื่องการจำกัดปริมาณเกลือที่เหมาะสำหรับทุกคน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะกับคุณ

    ฉลาดกินอย่างไรให้ห่างไกล 'มะเร็ง' ข้อแนะนำเพื่อช่วยให้คุณได้เริ่มต้น
    • รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง (วิตามิน แร่ธาตุ กากใย สารต้านอนุมูลอิสระ และพฤกษเคมี) เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปที่มีแคลอรี่สูง
    • หากคุณไม่รับประทานอาหารที่มาจากพืช หรือรับประทานเพียงเล็กน้อย ควรเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น อาหารที่มาจากพืชดังกล่าวรวมถึง ผลไม้ ผัก โฮลเกรน ถั่ว เมล็ดพืช เครื่องเทศ และ สมุนไพร
    • จำกัดปริมาณการบริโภคเนื้อแดง (ได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อแกะ) และหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป
    • หากดื่มแอลกอฮอล์ชนิดต่างๆ ให้จำกัดปริมาณการดื่มเท่าที่เป็นไปได้
    • จำกัดการรับประทานอาหารรสเค็มที่ผ่านการปรุงด้วยเกลือ (โซเดียม)
    • เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ลดการรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย
    การปรับทีละเล็กละน้อยก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เน้นเปลี่ยนทีละอย่าง เช่น เปลี่ยนจากเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นน้ำเปล่า หรือเพิ่มผักในเมนูทุกมื้อ