Facebook Pixel Codeคุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง! - เอ็ทน่า ประเทศไทย

    คุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง!

    คุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง!
    การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลต่ำที่มีผลต่อสุขภาพได้ เราไม่จำเป็นต้องเลิกรับประทานอาหารที่ชอบไปอย่างเด็ดขาด แต่ควรค่อยๆจำกัดปริมาณน้ำตาลในอาหารลง

    เคล็ดลับ
    • อ่านฉลากอาหาร
    • นำน้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง น้ำตาลอ้อย ออกไปจากโต๊ะอาหาร
    • ลดปริมาณน้ำตาลลงครึ่งหนึ่งจากสูตรอาหารที่ปรุง
    • เลือกซื้อเครื่องดื่มที่ปราศจากน้ำตาลหรือให้พลังงานต่ำ
    • เลือกซื้อผลไม้สด หรือผลไม้กระป๋องในน้ำหรือในน้ำผลไม้แทนผลไม้กระป๋องในน้ำเชื่อม
    • ใส่ผลไม้สดหรือผลไม้อบแห้งในธัญพืชเพิ่มเพื่อความหวาน  แทนการรับประทานธัญพืชแบบหวาน
    • ใช้สารสกัดหรือเครื่องเทศเพื่อเพิ่มรสชาติ

    น้ำตาลอาจมาในรูปแบบน้ำตาลแฝง
    ในกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่มจะมีการเติมน้ำตาลที่เรียกว่า ฟรีชูการ์ ลงไปด้วย

    อาหารอบย่าง, เครื่องดื่มชูกำลัง, โซดา, ขนมปัง, โยเกิร์ตปรุงแต่งรส, น้ำสลัด และ ซอสมะเขือเทศ เป็นตัวอย่างของการใส่น้ำตาลเข้าไปในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น และยังพบว่า อาหารที่มีการลดปริมาณเกลือหรือไขมัน มักจะทำให้มีน้ำตาลเพิ่มขึ้น ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง

    คุณรู้จัก 'น้ำตาล' ดีพอหรือยัง! อ่านฉลากอาหาร
    • อ่านรายการส่วนผสมทุกรายการ
    • น้ำตาลธรรมชาติและน้ำตาลที่เติมเข้าไป รวมเป็นปริมาณของนำ้ตาลทั้งหมดที่ระบุบนฉลาก
    • น้ำตาลจะระบุไว้เป็นกรัม ซึ่ง 4 กรัมเท่ากับ 1 ช้อนชา
    พึงระลึกไว้เสมอว่า น้ำตาลที่เติมเข้าไปในกระบวนการผลิตอาหารอาจจะปรากฏในชื่ออื่น เช่น น้ำตาลฟรุกโตสชนิดพิเศษ มอลโตส กากน้ำตาล น้ำผึ้ง หรือ น้ำผลไม้เข้มข้น เป็นต้น

    สิ่งสำคัญที่ควรทราบในการบริโภคน้ำตาล
    • ผู้ใหญ่ : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 30 กรัม ( 7 ก้อน)
    • เด็กอายุ 4-6 ปี : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 19 กรัม ( 5 ก้อน)
    • เด็กอายุ 7-10 ปี : ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 24 กรัม ( 6 ก้อน)